GIỚI THIỆU

Phạm Doãn:

Phạm Doãn Luyện, sinh 1952.

Tốt nghiệp Đại Học Y Khoa năm 1977

http://www.facebook.com/groups/paliviet/

Quan điểm:

–        Toàn bộ nền văn minh của nhân loại bao gồm khoa học, triết lý, tôn giáo, v.v..… đều là những nổ lực để thực hiện tiến hóa cho loài người. Các tôn giáo phát xuất từ Ấn Độ nói chung hay Đạo Phật nói riêng cũng là những nổ lực tiến hóa tâm linh của khu vực châu Á.  Theo quan điểm về nghiệp, mỗi con người có một nghiệp quá khứ riêng, do đó sự phát triển tâm linh cũng cần đến những con đường khác nhau phù hợp cho từng nhóm cá thể. Với cách nhìn như vậy, mỗi một tôn giáo hay tông phái đều có sứ mệnh riêng của nó và đều có đóng góp nhất định cho sự tiến hóa của nhân loại.

–          Có hai khía cạnh cần phải phân biệt. Một bên là về sự đa dạng tôn giáo cần thiết cho tiến hóa của nhân loại, một bên là tính đặc thù của từng tôn giáo. Không thể lầm lẫn giữa các triết lý khác nhau và các con đường tu tập khác nhau. Vì rằng các triết lý và phương cách tu tập khác nhau sẽ đưa đến các loại cứu cánh giác ngộ hoàn toàn khác nhau (về nội dung giải thoát cũng như về mức độ giải thoát). Vì vậy, để đạt được một cứu cánh giải thoát đặc thù nào đó, nhất thiết cần phải có sự phân biệt tinh tế và rạch ròi giữa các con đường dẫn đến các nội dung giải thoát khác nhau.

–          Sau giai đoạn Chánh Pháp tồn tại khoảng 250 năm (tính đến lần kiết tập thứ ba), Đạo Phật phân phái, rồi suy tàn. Giáo pháp nguyên thủy của Đức Phật đã bị diễn đạt lại theo quan điểm của các vị luận sư và tu sĩ theo trường phái khác. Theo thời gian, giáo pháp nguyên thủy bị pha trộn với các truyền thống “gần nguyên thủy” hoặc với các truyền thống “hoàn toàn xa lạ” với giáo pháp nguyên thủy. Đối với những người đã ngưỡng mộ và đã chọn Đạo Phật như một con đường tu tập, cần phải phân biệt giáo pháp nguyên thủy (original teaching) do Đức Phật giảng dạy và  các giáo pháp không phải do Đức Phật giảng dạy.

–          Ngày nay, chỉ duy nhất có Theravada là một nhánh Đạo Phật cổ xưa được xem là “nguyên thủy” nhất còn tồn tại. Vì thế trang blog này tam thời xem con đường tu tập của Theravada là con đường gần nguyên thủy nhất. Vì thế trang blog này chủ yếu trình bày pháp Hành của Đạo Phật căn cứ trên các bài kinh Nikaya, trên bộ Phân Tích Đạo (Patisambhidamagga) của ngài Sariputta và bộ Luận Thanh Tịnh Đạo (Visuddhimagga) của luận sư Buddhaghosa.

–          Một sự thực cần phải chấp nhận rằng Theravada vẫn không thực sự là Đạo Phật nguyên thủy mà chỉ là một bộ phái cổ xưa, gần với nguyên thủy và là phái duy nhất còn tồn tại đến ngày nay. Khu vực tiếng Anh thường gọi Theravada là “early” Buddhism. Hiện nay, Theravada có quá nhiều các những trường phái thực hành Đạo Phật theo các quan điểm và đạo lộ khác nhau. Như vậy, có nghĩa là vẫn cần phải có những nổ lực để tìm lại một Đạo Phật thực sự nguyên thủy, “original” Buddhism.

–          Trang blog này không cổ vũ tinh thần thần bí, mê tín, sùng bái tức những mặt tiêu cực luôn gắn liền với các tôn giáo, các giáo hội …. Chính cái vỏ bọc thần bí tôn giáo quá dầy đã che mất ý nghĩa thực sự của Đạo Phật. Một con người nổ lực thực hiện con đường tiến hóa tâm linh cho chính mình phải là con người nổ lực đi tìm sự thực, chứ không phải nổ lực để gia nhập vào một tôn giáo để rồi bị lệ thuộc hoàn toàn vào cách suy nghĩ giáo điều của tôn giáo đó.  Đức Phật khi xưa rời bỏ gia đình với mục đích tu tập tìm chân lý, chứ  không phải để đi tìm các vị thày nổi tiếng hay xin gia nhập vào các tôn giáo có sẵn vào thời đó. Đây là điều đáng để người đời sau suy gẫm.

Tất cả cố gắng của trang blog này chỉ nhằm để tìm lại sự trong sáng và vĩ đại cho chân lý mà  Đức Phật đã phát hiện ngày xưa.

————


19 phản hồi on “GIỚI THIỆU”

  1. Phước Tuệ Tâm nói:

    cám ơn trang web cung cấp thông tin về theraveda; ở VN, tu theo kiểu “dễ” quá nhiều. nếu không theo kiểu “dễ” thì theo kiểu “khó” lý luận tùm lum cũng nhiều, bao nhiêu Phật tử hiểu giáo pháp nguyên thủy cũng không ước lượng được; con đường giác ngộ đúng đắn cũng mù mờ. Đáng tiếc. Mong giáo lý nguyên thủy nảy nở rộng khắp.
    giáo Pháp nguyên thủy giản dị mà khoa học

  2. Peter nói:

    A very rich and profound website about Bhudhism history, theories, trends, philosophies and their practices. A heartfelt thanks deeply expressed to the website developper and owner! Thank you for your efforts and sharing. Peter P. N. (Kent, United Kingdom)

  3. Trungnd nói:

    Thưa chú (viết mấy bài rồi cháu mới vào đọc phần giới thiệu này), có duyên tìm được trang web này của chú thật vô cùng hữu ích cho con đường tu tập của cháu. Mặc dù có một vài quan điểm khác nhưng chắc chắn những thông tin có được sẽ giúp cháu tích lũy thêm được rất nhiều kiến thức bổ ích.

    Cháu có 1 điều thắc mắc: Tây Tạng, Miến Điện hay Srilanka đều là những nước mà đạo Phật cực kỳ phát triển, có rất nhiều vị đại sư đã chứng đắc, người dân ở đó thì sùng kính và cúng dường rất nhiều cho nhà chùa. Vậy tại sao mọi người lại có cuộc sống khổ cực đến vậy? Ngay cả người dân xung quanh các thánh tích của Phật Giáo cũng thể nào nghèo hơn thế. Điều đó sẽ phải giải thích như thế nào? Hay là có điều gì đó sai lầm trong cách tu của họ?

    • Việt Anh nói:

      Chào bạn,

      Mình xin được phép trả lời theo thiển ý của mình.

      Trước khi trả lời câu hỏi “tại sao nhiều người dân ở các nước theo Phật Giáo Nguyên Thủy lại nghèo (khổ?- chắc không)?” mình muốn đặt ra câu hỏi “Tại sao đa phần Phật Giáo Nguyên Thủy lại thường phát triển ở những nước nghèo”.

      i) Ở các nước có sự giao lưu trao đổi văn hóa kinh tế với thế giới, rất dễ bị đồng hóa, ảnh hưởng bởi các tư tưởng và tôn giáo khác khi chúng du nhập vào. Vì lý do đó mà không còn tồn tại Phật Giáo Nguyên Thủy tại các nước này! Còn các nước như Tây Tạng, Miến Điện hay Sri Lanka thì độc lập, khép kín hơn, do đó Phật Giáo Nguyên Thủy vẫn được giữ gìn.

      ii) Phật tử Tích Lan (Sri Lanka) sau khi làm việc phước thiện như bố thí, cúng dường, hành thiền, tụng kinh thường thường cầu nguyện “Nguyên cho con luôn được gặp Chánh Pháp và Thực Hành theo Chánh Pháp. Nguyện cho con luôn được gần gũi bậc Thiện Trí Thức và tránh xa kẻ Ngu Ác”. Như thế khi phước thiện này trổ sanh trong kiếp sống kế tiếp, rất nhiều khả năng những người này sẽ được sinh ra ở những nơi có Phật Giáo Nguyên Thủy (theo ước nguyện của họ) – Tây Tạng, Miến Điện, Sri Lanka.

      Tóm lại

      1) Phật Giáo Nguyên Thủy còn được lưu truyền ở các nước như Miến Điện, Tây Tạng, Sri Lanka là phù hợp với qui luật khách quan (các nước này cô lập nên còn giữ được bản sắc – nhưng cũng vì cô lập nên kinh tế kém phát triển).

      2) Những Phật tử sinh ra ở các quốc gia này không phải là những người kém phước (sinh ra ở đất nước nghèo) mà là những người rất nhiều phước (sinh ra ở đất nước còn Chánh Pháp) – chính họ đã trí tuệ chọn cho mình cuộc sống ấy!

      Mục đích của Chánh Pháp không phải là để phụng sự cho dân giàu nước mạnh, mà là giúp con người thoát khổ. Cũng như thế mục đích của người thực hành theo Chánh Pháp không phải là để có được tài sản địa vị cuộc sống sung túc hơn, mà là để thanh lọc tâm, hướng tới giải thoát giác ngộ hoàn toàn.

      Thân mến

      Nếu bạn quan tâm có thể tìm hiểu thêm về Phật Giáo Nguyên Thủy và Thiền Quán tại đây
      http://sutamphap.com

      • Nguyễn Hoàng Hải nói:

        Về vấn đề này, tôi cũng xin đưa ra quan điểm của bản thân chiêm nghiệm và quan điểm của một vị sư mà tôi đã từng nghe:
        1) Đạo Phật ở Ấn Độ và Nepal gần như đã bị biến mất từ lâu, nên đời sống của nhân dân xung quanh các Thánh tích không có mấy liên quan đến vấn đề mà bạn Trungnd thắc mắc.
        2) Tôi cũng đồng quan điểm với ĐH Việt Anh: Đời sống vật chất của các quốc gia trên không giàu có bằng các nước công nghiệp phát triển nhưng không thể nói họ “khổ”, thậm chí xét về đời sống tinh thần- tâm linh thì họ lại rất “giàu” và an lạc.
        3) Đường đi của nhân quả nghệp báo là rất phức tạp, nhiều khi phải trải qua hàng ngàn năm mới đánh giá hết được. Nếu nghiên cứu sử thế giới thì sẽ thấy rất nhiều Đại Đế quốc phồn thịnh rồi suy tàn. Ngược lại, cách đây nhiều ngàn năm thì Tây Âu không phải là khu vưc giàu có và phát triển của thế giới.
        4) Nếu nói về Phước thế gian, thì các tôn giáo khác họ cũng làm rất nhiệt tình. Sau trận siêu bão vừa rồi ở Philipin chẳng hạn, các quốc gia giàu có ở Tây Âu và Bắc Mỹ chính là nhân tố chủ lực trong công tác hỗ trợ nhân đạo. Các tín đồ Thiên chúa giáo , Hồi giáo cũng có truyền thống làm từ thiện rất tốt, nhiều khi còn tích cực hơn các Phật tử vì giáo quyền của các tôn giáo đó chặt chẽ và khắc nghiệt hơn Đạo Phật.
        5) Không phải quốc gia nào theo Đạo Phật cũng nghèo (như Nhật Bản chẳng hạn) và không phải quốc gia nào theo Thiên chua hay Hồi giáo cũng giàu (như Philipin, các nước châu Phi).
        6) Không loại trừ nguyên nhân nữa là ở một số quốc gia theo Phật giáo, có thể đã tồn tại và lan truyền một cách hiểu sai lệch nào đó đối với giáo pháp nguyên gốc của Đức Phật. Theo nhiều người đánh giá, đời sống của chư Tăng bên Lào khá thụ động, ít dấn thân trong công việc hoằng pháp lợi sinh, dẫn đến người dân Lào cũng bị cho rằng là thụ động, thậm chí là khá “lười”.
        Đôi dòng góp ý như vậy, tất nhiên là chưa thể đầy đủ và thấu đáo.

      • Nguyễn Hoàng Hải nói:

        Hôm nay đọc bài “Trải nghiệm xuất gia gieo duyên” của BS Phạm Doãn, chợt nhớ đã có lần nghe trên trang Vidaothieng.com (tôi không nhớ rõ ở bài giảng nào), thầy Thích Chân Quang có nói, đại ý: Người nào có ý định xuất gia để gieo duyên phải hết sức cẩn thận. Bởi vì khi xuất gia sẽ được Phật tử tại gia, thậm chí cả Ni giới cung kính, lễ lạy; hưởng sự cúng dường của đàn na tín thí, nên đó chính là món nợ to lớn mà một vị Tăng đã đeo trên vai.Món nợ này chỉ có thể trả bằng công phu tu tập miên mật, giữ gìn giới hạnh, hoằng pháp, hộ pháp, bồi đức tạo phước, và nhất là sự chứng ngộ trong thiền pháp. Thậm chí phải đạt tới quả vị A-la-hán mới được coi là bậc xứng đáng được cúng dường (Bậc Ứng cúng), khi đó mới không còn “nợ” nữa. (Lo cho BS PHạm Doãn quá, hihi!)
        Tôi trôm nghĩ, các nước theo Nam tông có tục lệ “xuất gia gieo duyên” vì thế đã đeo trên vai một món nợ lớn. Có phải đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến nền kinh tế của họ không được giàu có chăng?

      • Minh Tuệ nói:

        Kính bạn VA,
        Nếu bạn thực sư muốn hiểu Thiền quán là gì, hãy đọc Eckhart Tolle, tôi gọi Him là một người “ngoại đạo” hiểu đúng “chánh pháp” (có nghĩa là ……… you ve got it)
        Thân ái,
        MT

  4. Kan nói:

    Kính thưa chú Phạm Doãn,

    Cháu thật mừng vì biết “nhà” này của chú. Cháu sẽ lui tới thường xuyên để được học hỏi nơi chú những trải nghiệm về đạo, về đời.

    Cháu thật sự quý trọng cách chú theo đuổi con đường làm trong lành hóa đạo Phật, 1 cách mạnh mẽ bằng thông điệp: không thỏa hiệp với đạo Phật giả – Pseudo Buddhism.

    Cháu kính chúc chú cùng gia đình an lành.

    Trân trọng.

  5. Sapa nói:

    Đúng là có duyên tìm được trang này. Xin cảm ơn.

  6. phuocphant nói:

    Đạo hữu Phạm Doãn thân ái
    Bần sinh thấy đạo hữu đúng là thiện tri thức!
    Công đức của đạo hữu sẽ được viên mãn
    Đạo hữu truyền bá Chánh pháp bằng phương pháp hlog này cũng là rất hay. Rất tiếc rằng các website như thế này quá hiếm! Phải nói là hiếm (chứ không phải ít)
    Nếu có thời gian, tôi sẽ đọc thêm và góp thêm ý kiến vậy.
    Chúc đạo hữu sớm ngày trọn đạo.
    hạnh phúc vô điều kiện sẽ đến với đạo hữu.

    phuocphant
    p/S:
    Bần sinh cũng chúc các đạo hữu khác “Hết Khổ” mãi mãi.

  7. phuocphant nói:

    Đạo hữu Phạm Doãn,
    Xin góp ý về cách trình bày trang chủ 1 chút.
    Khi vào https://bsphamdoan.wordpress.com thì nó hiện ra quá dài làm rối độc giả phải đọc từ trên xuống dưới. Tâm ý của đọc giả chỉ chọn bài nào họ thích và đọc chi tiết sau khi đọc phần mở đầu (giới thiệu).
    Thay vì vậy, đạo hữu hãy vào edit các bài trên home page, và dùng chức năng insert more tag trên tool để có thể làm cho các bài có ghi “Read the rest of this entry” để họ đọc chi tiêt nếu họ muốn.
    Chuyện đó giống như ở các trang báo điện tử có chữ “đọc thêm”, hay “đọc tiếp” trong tiêu đề giới thiệu đó.
    Thân ái.

    • BS Phạm Doãn nói:

      Cám ơn đạo hữu phuocphant đã ghé qua đây và đã để lại các comment thú vị! Theo đề nghị của đạo hữu, tôi đã cố chỉnh sửa cách hiển thị của trang chủ nhưng chưa được. Mong rằng trang blog này sẽ hoàn chỉnh hơn trong thời gian tới!

  8. Chào Chú Phạm Doãn
    Đọc qua trang web của Chú lần đầu tiên, Cháu thấy Chú nghiên cứu nhiều về Phật giáo. Cháu cũng đang trong quá trình tìm hiểm về nó và mong Chú có thêm nhiều bài viết hay về những Chủ đề mà Chú tâm đặc để cho mọi người cùng hiểu biết.
    Cháu có một số câu hỏi nhỏ rất mong được Chú giải đáp.
    1. Tâm linh là gì? Chú có thể cho một hay hai VD đề hiểu khái niệm này được không?
    2. Tâm linh và Tinh thần có gì khác nhau không?
    3. Theo Chú, thì có phải Đức Phật là người có Trực giác tốt không? và có phải là người Hướng nội sâu sắc không?
    Cảm ơn Chú và mong sớm nhận được thư trả lời của Chú
    Chúc Chú luôn bình an.
    Trần Thắng.

    • BS Phạm Doãn nói:

      Chào bạn Trần Quyết Thắng,
      Tôi lập trang Blog này nhằm ghi lại những suy nghĩ của riêng mình, ngoài ra cũng nhằm phổ biến một chút thông tin mà mình dã thu góp được. Trang Bolg không có tham vọng và cũng không có khả năng hơn nữa, ví dụ như giải thích cho người đọc về một số các vấn đề quan trọng khác.
      Tuy nhiên, nếu bạn nuốn học hỏi thêm, thì mời bạn vào Facebook (theo đường link bên dưới). Hy vọng rằng tại group Pali Chuyên Đề (trên Facebook) này, sẽ có nhiều người có thể trao đổi cùng bạn. Thân ái!
      http://www.facebook.com/groups/paliviet/

  9. Nguyen Quang Huy nói:

    COn xin cam on Bac rat nhieu a! trang nay rat Y nghia voi con! Chuc Bac suc Khoe a!

  10. Minh Tuệ nói:

    Kính Anh,
    Chúng tôi có thể liên lạc qua email được không?
    Rất hoan hỷ với công đức Anh đã dâng hiến cho cuộc đời


Trả lời

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Đăng xuất / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Đăng xuất / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Đăng xuất / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Đăng xuất / Thay đổi )

Connecting to %s